พฤติกรรมเสี่ยงต่อการเป็นภาวะเส้นเลือดขอด

แนะนำคลินิกรักษาเส้นเลือดขอด

ภาวะเส้นเลือดขอดเกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดดำ ซึ่งหลอดเลือดดำที่อยู่ภายใต้ผิวหนังของร่างกายเราจะประกอบไปด้วยสองส่วนด้วยกันนั่นก็คือหลอดเลือดดำชั้นตื้นและหลอดเลือดดำส่วนลึกโดยความผิดปกติของหลอดเลือดดำที่ว่านี้ก็มักปรากฎอยู่บริเวณช่วงขากล่าวคือเลือดต้องถูกลำเลียงเข้าสู่หัวใจโดยที่เลือดบริเวณกล้ามเนื้อขานั้นจะถูกลำเลียงเข้าไปในส่วนของหลอดเลือดดำส่วนลึกหากเกิดความผิดปกติในการลำเลียงเลือดในส่วนนี้เลือดดังกล่าวจะไหลย้อมกลับมายังหลอดเลือดดำชั้นตื้นส่งผลให้หลอดเลือดดำส่วนปลายเกิดการโป่งพองและขยายตัวซึ่งอาการเหล่านี้เราเรียกว่า ‘เส้นเลือดขอด’ นั่นเอง

สัญญาณที่บ่งบอกอาการเส้นเลือดขอด

สำหรับอาการเส้นเลือดขอดที่มักจะปรากฎบริเวณส่วนขาของร่างกาย โดยส่วนใหญ่แล้วไม่ใช่อาการที่เกิดขึ้นฉับพลันแต่มักเกิดขึ้นจากการสะสมพฤติกรรมบางอย่างเป็นระยะเวลานานก่อให้เกิดอาการเส้นเลือดขอดขึ้น ดังนั้นหากเราต้องการที่จะป้องกันการเป็นเส้นเลือดขอด สามารถทำได้ด้วยตนเอง แต่การรักษาเส้นเลือดขอดจำเป็นต้องรักษาที่คลินิกรักษาเส้นเลือดขอด โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะสามารถช่วยให้ขาเรียวๆ ของคุณกลับมาสวยอีกครั้ง โดยจะมีสัญญาณที่บ่งบอกอาการเส้นเลือดขอดอะไรบ้าง ไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

  • หมั่นสังเกตร่างกายเพราะในบริเวณที่จะเป็นเส้นเลือดขอดมักจะปรากฎสีดำคล้ำ สาเหตุที่เป็นสีดำคล้ำเพราะเส้นเลือดบริเวณนั้นเกิดการอักเสบหรือเกิดความผิดปกติ จึงส่งสัญญาณเตือนมาในรูปแบบของสีที่เปลี่ยนไป
  • รู้สึกถึงอาการปวด เมื่อย หรือล้าบริเวณขา และในบางครั้งก็อาจเกิดอาการคัน ซึ่งอาการเบื้องต้นเหล่านี้นับได้ว่าเป็นอาการแรกๆ ที่มักแสดงก่อนการเป็นเส้นเลือดขอดขั้นรุนแรง
  • เป็นตะคริวในช่วงเวลากลางคืนเป็นประจำ
  • เมื่อยืนเป็นระยะเวลานานจะรู้สึกเจ็บบริเวณขา
  • มีอาการคันมากบริเวณเส้นเลือด บางรายอาจเกิดอาการคันรุนแรงจนเกิดเป็นแผลได้

สำหรับสัญญาณเบื้องต้นเหล่านี้หลายคนอาจเคยประสบมาแล้วแต่คงคาดไม่ถึงว่าจะเป็นสัญญาณเตือนของอาการเส้นเลือดขอด เพราะถือว่าไม่ใช่สัญญาณเตือนที่ร้ายแรงจึงเป็นสาเหตุที่ว่าบางคนเพิ่งทราบว่าตัวเองว่าเป็นเส้นเลือดขอดเรื้อรังในวันที่ยากจะรักษา แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ล้ำสมัยทำให้เกิดคลินิกรักษาเส้นเลือดขอดที่สามารถรักษาอาการเหล่านี้ได้อีกทั้งยังสามารถให้คำแนะนำในเรื่องของการป้องกันการเป็นเส้นเลือดขอดได้อีกด้วย เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้นหากเราทราบถึงสัญญาณเตือนที่เร็วเราก็จะสามารถเข้ารับการรักษาหรือสามารถขอคำแนะนำเพื่อรักษาอาการเบื้องต้นได้ สามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับอาการเส้นเลือดขอดหรือขอคำแนะนำผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่นี่

อาการเส้นเลือดขอดมีทั้งหมดกี่ระยะ ?

อาการเส้นเลือดถือว่าเป็นหนึ่งในภัยเงียบที่ใครหลายคนเผชิญเพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าระยะแรกๆ ของเส้นเลือดขอดนั้นบางครั้งมักไม่ปรากฎอาการอะไรมาก อาจจะมีแค่อาการปวดเมื่อยหรือมีเส้นเลือดโป่งออกมาเพียงเล็กน้อย แต่ถ้ามีอาการหนักขึ้นมาหน่อยก็จะมีอาการของการเป็นตะคริวในเวลากลางคืน แต่เมื่อระยะของเส้นเลือดนั้นมีการพัฒนาก็อาจจะส่งผลร้ายแรงสู่ภาวะหลอดเลือดบริเวณขาอุดตันได้ ดังนั้นบทความนี้เราจะขอพูดถึงระยะของเส้นเลือดขอดซึ่งจะประกอบไปด้วยหกระยะด้วยกัน ดังต่อไปนี้

  • ระยะที่หนึ่ง : เส้นเลือดบริเวณขาปรากฎลักษณะที่คล้ายๆ กับใยแมงมุม หากไม่สังเกตดีๆ อาจมองไม่ค่อยชัดเท่าไหร่
  • ระยะที่สอง : เส้นเลือดเริ่มมีการปูดในลักษณะคล้ายๆ กับตัวหนอน และเกิดอาการปวดเมื่อยเมื่อต้องเดิน นั่ง หรือยืนเป็นระยะเวลานาน
  • ระยะที่สาม : บริเวณขาเกิดอาการบวมหรือบางครั้งก็ปวดเมื่อยมากขึ้น
  • ระยะที่สี่ : บริเวณผิวช่วงขาเริ่มเปลี่ยนสีคล้ำขึ้นเพราะเกิดจากการที่เส้นเลือดบริเวณนั้นเกิดการอักเสบ
  • ระยะที่ห้า : โดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อเกิดอาการเส้นเลือดขอดในระยะที่สี่ หลายคนก็เริ่มเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหรือคลินิกรักษาเส้นเลือดขอดเพราะนอกจากจะต้องรักษาอาการปวดเมื่อยแล้วในเรื่องของความสวยงามก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ดังนั้นในระยะที่ห้าจะเป็นช่วงที่ผ่านการรักษามาสักระยะหนึ่งผิวหนังบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอดจะยังคงหลงเหลือสีดำคล้ำ
  • ระยะที่หก : หลังจากผ่านการรักษาในระยะที่สี่และระยะที่ห้าแล้ว สำหรับระยะที่หกจะหลงเหลือในลักษณะของขอบแผลสีแดง หากต้องการหายขาดจากอาการเส้นเลือดขอดเราขอแนะนำให้เข้ารับการรักษาหรือขอคำปรึกษาจากผู้ที่เชี่ยวชาญในเรื่องของการรักษาเส้นเลือดขอดโดยเฉพาะจากคลินิกรักษาเส้นเลือดขอดมืออาชีพ

พฤติกรรมและปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นภาวะเส้นเลือดขอด

  • การทำงานที่มีพฤติกรรมที่ต้องเดิน นั่ง หรือยืนเป็นระยะเวลานานจะส่งผลให้เป็นภาวะเส้นเลือดขอดได้ง่ายเพราะหลอดเลือดบริเวณขาจะถูกใช้งานอย่างหนักในระยะเวลานานเป็นประจำ
  • ผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานจะส่งผลโดยตรงต่อการไหลเวียนของหลอดเลือด กล่าวคือเลือดจะไม่สามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวกก่อให้เกิดภาวะเลือดคั่งนำมาสู่ภาวะเส้นเลือดขอดได้ในที่สุด
  • เส้นเลือดขอดสามารถส่งต่อทางพันธุกรรมได้ หากมีพ่อหรือแม่เคยมีประวัติการเป็นเส้นเลือด รุ่นลูกก็จะมีโอกาสเป็นเส้นเลือดขอดได้เช่นกัน
  • อายุที่เพิ่มมากขึ้นก็ส่งผลต่อการเป็นเส้นเลือดขอดได้เช่นกัน เพราะเมื่ออายุมากขึ้นความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของลิ้นหลอดเลือดที่เสื่อมถอยตามมาส่งผลให้การไหลเวียนของหลอดเลือดไม่รื่นไหลเหมือนอย่างวัยรุ่น
  • ฮอร์โมนเพศก็มีส่วนเช่นกัน จากผลวิจัยฮอร์โมนของเพศจะเกิดโอกาสเสี่ยงในการเป็นเส้นเลือดขอดได้มากกว่าฮอร์โมนเพศชาย แต่ระดับความรุนแรงก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตด้วยเช่นกัน
  • พฤติกรรมที่ส่งผลต่อการเป็นเส้นเลือดขอดโดยตรงอีกหนึ่งพฤติกรรมก็คือการนั่งไขว่ห้างเป็นประจำ พฤติกรรมนี้จะเป็นการกดทับหลอดเลือดส่งผลให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนได้สะดวกนำมาซึ่งหลอดเลือดอักเสบและเป็นเส้นเลือดขอดได้ในที่สุด
  • พฤติกรรมการสวมใส่ส้นสูงเป็นประจำและสวมใส่ในระยะเวลาที่ยาวนาน
  • การไม่ออกกำลังกาย อย่างที่ทุกคนทราบกันดีกว่าการออกกำลังกายนั้นส่งผลดีต่อร่างกายหลายอย่างรวมถึงการป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเส้นเลือดขอดได้ เพราะการออกกำลังกายจะสามารถช่วยให้หลอดเลือดบริเวณขาทำงานได้ดีขึ้น เสมือนเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือดนั่นเอง

การป้องกันและรักษาภาวะเส้นเลือดขอด

สำหรับการป้องกันและการรักษาภาวะเส้นเลือดขอดนั้นสามารถทำได้หลายวิธีโดยมีทั้งวิธีที่สามารถทำได้ด้วยตนเองหรือจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่คลินิกรักษาเส้นเลือดขอดในกรณีที่รุนแรง โดยจะมีวิธีการป้องกันและรักษาภาวะเส้นเลือดขอดอะไรบ้าง ไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

  • หลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้าที่ค่อนข้างรัดรูปและหลีกเลี่ยงการยืน นั่ง เดินเป็นระยะเวลานานเพราะจะส่งผลให้หลอดเลือดอักเสบขึ้นได้
  • ไม่สวมใส่รองเท้าส้นสูงในระยะเวลาที่ยาวนาน อาจใส่สลับกับรองเท้าธรรมดาหากมีโอกาสที่สามารถใส่สลับกันได้เพื่อพักเท้าและเพื่อให้หลอดเลือดได้มีโอกาสหมุนเวียนได้อย่างสะดวก
  • หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้หลอดเลือดสามารถหมุนเวียนได้ดีขึ้นส่งผลให้ไม่เกิดอาการเลือดคั่งที่สามารถนำมาซึ่งอาการเส้นเลือดขอดได้
  • ทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อรักษาน้ำหนักไม่ให้เกินเกณฑ์มาตรฐาน
  • การรักษาที่คลินิกรักษาเส้นเลือดขอดโดยไม่จำเป็นต้องพึงการรักษาผ่าตัดอาจจะเลือกวิธีการฉีดยาเพื่อสลายเส้นเลือดซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัย

 

การรักษาวิธีนี้เราขอแนะนำให้เข้ารับการักษาในคลินิกรักษาเส้นเลือดขอดที่ได้รับมาตรฐานและปรึกษาผู้ที่เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ เพราะการรักษาเส้นเลือดขอดให้มีอาการที่ดีขึ้นหรือรักษาให้หายขาดได้นั้น เราจำเป็นต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์โดยตรงเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ

ติดต่อเรา
https://www.yotsineeclinic.net/
Phone : +66 (0)2 458 2836,
E-mail : yotsineeclinic@gmail.com