รักษาเส้นเลือดขอดที่ไหนดี ยศสินี คลินิกรักษาเส้นเลือดขอด มีคำตอบ!

แนวทางการรักษาเส้นเลือดขอด พร้อมตอบข้อสงสัย รักษาเส้นเลือดขอดที่ไหนดี

         อาการเส้นเลือดขอด อาการที่หลายๆ คนไม่อยากเป็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสาวๆ หากเป็นขึ้นมาจะกลับไปหายได้ยากหรือต้องใช้วิธีรักษาเส้นเลือดขอดเท่านั้น ซึ่งอาการเมื่อเป็นจะเห็นได้ชัด สาเหตุมาจากการยืนหรือเดินเป็นเวลานานๆ ที่อาจเป็นปัจจัยทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี เกิดแรงดันภายในหลอดเลือดดำซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดนั่นเอง


เส้นเลือดขอดที่ขา มีด้วยกัน 2 ประเภท คือ

  • เส้นเลือดโป่ง สาเหตุเกิดจากผนังเส้นเลือดบาง ทำให้เส้นเลือดพองและขดเป็นหยัก ลักษณะมีสีเขียวผสมม่วง
  • เส้นเลือดฝอย เป็นแบบแพเส้นใยแมงมุมเล็กๆ ลักษณะจะตื้น ขนาดไม่ใหญ่ เส้นเลือดฝอยสีม่วงหรือแดงดูคล้ายกับใยแมงมุม

         โดยอาการของเส้นเลือดขอดจะอยู่ตามจุดต่างๆ ของร่างกาย เช่น น่องขา ต้นขา ขาพับ บางรายอาจปวดเมื่อยขา แต่บางรายอาจไม่มีอาการร่วม ซึ่งทั้งหมดหากปล่อยไว้นานจะมีโอกาสเป็นมากขึ้นได้ ดังนั้นการรักษาเส้นเลือดขอดจึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยได้ ส่วนใหญ่จะพบในคนที่ทำอาชีพที่ต้องยืนนานๆ เช่น แพทย์ผ่าตัด พยาบาลวิสัญญี หรือช่างทำผม อีกทั้งความยืดหยุ่นของเส้นเลือดดำขึ้นอยู่กับฮอร์โมนเพศหญิงโดยเฉพาะอีกด้วย ทำให้อาการเส้นเลือดขอดมักเกิดขึ้นในผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์จะเกิดการอุดตัน การปรับของเส้นเลือดดำ และพบมากในกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 20-30 ปีขึ้นไป ดังนั้นการรักษาเส้นเลือดขอดที่คลินิกรักษาเส้นเลือดขอดจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สาวๆ ไม่ควรมองข้ามและทำการรักษาเส้นเลือดขอดโดยไวก่อนจะลุกลามและเป็นมากจนแก้ไขยาก
 

ทำไมต้องรักษาเส้นเลือดขอด?

         เนื่องจากหากปล่อยทิ้งไว้ อาการของเส้นเลือดขอดที่ร้ายแรงและน่ากลัวที่สุดคือ เส้นเลือดขอดแตก มีอาการตกเลือด ซึ่งบางครั้งเป็นที่ส่วนอื่นนอกเหนือจากขา เช่นหลอดอาหาร ส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ ถือเป็นผลจากการไม่รักษาเส้นเลือดขอดที่คาดไม่ถึง และการตกเลือดเส้นเลือดขอดที่ขาจะไม่มีอาการเท่าไหร่นักหากผู้ป่วยไม่ตกใจจนเกินไป สามารถกดเส้นเลือดเอาไว้และไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ

         นอกเหนือจากอาการข้างต้น เส้นเลือดขอดที่มีการอักเสบจะมีความเจ็บหรือปวด มีการแตกของผิวหนังเรื้อรังและเกิดแผล แผลเหล่านี้จะหายยากเนื่องจากความดันของผิวหนังบริเวณนั้นเพิ่มสูงขึ้น นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมถึงควรรักษาเส้นเลือดขอดก่อนที่จะสายเกินไป

 

วิธีป้องกันไม่ให้เป็นเส้นเลือดขอด

         หลังจากรักษาเส้นเลือดขอดแล้ว วิธีป้องกันที่ดีคือหลีกเลี่ยงการยืนนานๆ และหากนั่ง พยายามยกขาให้สูงเพื่อให้เลือดมีการไหลเวียนที่ดี นอกจากนี้ควร

  • ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เนื่องจากน้ำหนักเกินเป็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด
  • เปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ
  • บริหารข้อเท้าขณะนั่ง โดยเหยียดปลายเท้าและกระดกปลายเท้าสลับกันตามเข็มและทวนเข็มนาฬิการเพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด
  • ออกกำลังกาย หนึ่งในวิธีการที่ดีและง่ายที่สุดในการป้องกันเส้นเลือดขอด

 

แนวทางรักษาเส้นเลือดขอดทำอย่างไร?

         โดยปกติแพทย์จะเริ่มจากพิจารณาอาการและลักษณะของเส้นเลือดที่ขอดของแต่ละราย ซึ่งจะทำการรักษาเส้นเลือดขอดด้วย 2 แนวทางหลักๆ วันนี้เราจะมาแนะนำการรักษาเส้นเลือดขอดแบบไม่ผ่าตัด ซึ่งสามารถรักษาเส้นเลือดขอดไปได้ตามอาการ คือการฉีดยาเข้าหลอดเลือดดำ ซึ่งทางยศสินีคลินิกคลินิกรักษาเส้นเลือดขอดเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านสุขภาพและผิวพรรณที่มีประสิทธิภาพจากนวัตกรรมที่เห็นผลได้จริง โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาโดยเฉพาะการรักษาเส้นเลือดขอด โดยมี 2 แนวทางในการฉีดยารักษาเส้นเลือดขอดดังนี้

  1. การฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Scieromerapy) 
    เส้นเลือดขอดเกิดจากการเสื่อมของ Valve ในเส้นเลือดบริเวณขา รักษาโดยการฉีดยาเข้าเส้นเลือดเสียเพื่อสลายเส้นเลือด การฉีดยาโดยใช้ตัวยา sclerosing agent จะทำปฏิกิริยาปิดการทำงานของหลอดเลือดที่ผิดปกติ เกิดการสลายเส้นเลือดขอด การรักษาต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์ในการประเมินความรุนแรงและปริมาณ sclerosing agent การรักษานี้ปลอดภัย ไม่ต้องพักฟื้น คนไข้สามารถกลับไปทำงานได้ปกติ เหมาะกับเส้นเลือดขนาดเล็กและขนาดกลาง จำนวนครั้งที่ทำการรักษาประมาณ 3-5 ครั้ง


  2. การฉีดโฟมเข้าเส้นเลือดขอด (Foam Sclerotherapy)
    การฉีดโฟมจะทำให้หลอดเลือดดำที่เป็นเส้นเลือดขอดตีบตัวลง ร่วมกับมีการสลายผนังหลอดเลือด หัตถการนี้แพทย์ต้องมีความเชี่ยวชาญ เหมาะกับการรักษาเส้นเลือดขอดขนาดใหญ่ จำนวนครั้งที่ทำการรักษาคือ 3-5 ครั้ง หลังฉีดคนไข้สามารถกลับไปทำงานได้ปกติ ไม่ต้องพักฟื้น 

ฉีดเส้นเลือดขอดที่ไหนดี?

         หากเกิดอาการเส้นเลือดขอด อย่าลืมรีบพบแพทย์ที่คลินิกรักษาเส้นเลือดขอด เพื่อปรึกษาและรักษาเส้นเลือดขอดตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้อาการรุนแรงและเกิดภาวะแทรกซ้อนจนแย่แบบไม่คาดคิด ติดต่อและปรึกษาเลยที่ ยศสินีคลินิก คลินิกรักษาเส้นเลือดขอด และผู้นำด้านสุขภาพเส้นผมและผิวพรรณ พร้อมเครื่องมือที่ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ เน้นการรักษาที่ได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพ

ติดต่อเรา
https://www.yotsineeclinic.net/
Phone : +66 (0)2 458 2836,
E-mail : yotsineeclinic@gmail.com