หยุดปัญหาผมร่วง รักษาผมบางได้ด้วย Hair Treatment

แนะนำผลิตภัณฑ์ hair treatment ของยศสินี คลินิกรักษาผมร่วง

ทราบหรือไม่ว่า เส้นผม, ขน หรือ HAIR ที่ขึ้นตามจุดต่างๆ ในร่างกายของเรา ถูกจัดว่าเป็นหนึ่งในอวัยวะของร่างกายมนุษย์ที่มีความซับซ้อน แถมยังมีชื่อเรียกกันแตกต่างตามบริเวณที่เส้นผมหรือขนขึ้น เช่น ผม คิ้ว หนวด เครา ฯลฯ ทั้งหมดนี้รวมๆ เรียกว่า “ขน” และหนึ่งในปัญหาของหลายๆ คนก็คือ ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน บางคนเเม้อายุจะยังไม่มากก็มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ไม่เฉพาะแต่ในผู้ชาย ผู้หญิงก็สามารถศีรษะล้านได้เช่นกัน เรามาลงรายละเอียดถึงสาเหตุและวิธีรักษาผมบาง ศีรษะล้านกัน

ธรรมชาติของเส้นผมและขนในร่างกายมนุษย์ ทำหน้าที่เหมือนผิวหนังในการป้องกันผิวหนังจากแสงแดด จะเห็นได้ว่าเกือบทุกส่วนในร่างกายของเราจะมีขน ยกเว้น “บริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า” ปัญหาของคนส่วนใหญ่ที่มักเจอกันในชีวิตประจำวัน เช่น ผมฟู เส้นผมขาดความเงางาม ตลอดไปจนถึงปัญหาของหนังศีรษะและที่แย่ไปกว่านั้นอาจถึงขั้น ศีรษะล้าน

ทำไมผมถึงร่วง

ปกติ เส้นผมที่เจริญเติบโตเต็มที่แล้วมันจะหลุดร่วงไปเองประมาณวันละ 50-100 เส้น แต่ในบางกรณีเช่น คนในครอบครัวมีประวัติศีรษะล้าน ผมบาง อาจได้รับการถ่ายทอดกรรมพันธุ์มาจากพ่อแม่ หรือในกรณีคุณแม่หลังคลอดบุตรจะมีภาวะเครียดหรือที่เรียกว่า Baby Blue ก็อาจทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบางได้

ปัจจัยที่ทำให้เกิดผมร่วง สามารถเเบ่งออกได้เป็น 2 ปัจจัย

1.ปัจจัยภายนอก

  • การใช้ยาบางชนิด เช่น ยากดภูมิต่างๆ ยาเคมีบำบัด ยาละลายลิ่มเลือด ยาความดันบางตัว ยาคุมกำเนิด ยารักษาสิวที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ
  • เชื้อราที่หนังศีรษะ
  • การฉายรังสีรักษามะเร็ง
  • หนังศีรษะเป็นแผล
  • มัดผม รวบผม หวีผมแรงจนเกินไป
  • สารเคมีที่เกิดจากการทำสีผม
  • ความร้อนที่เกิดจากเครื่องหนีบผม ไดร์เป่าผม


2.ปัจจัยภายใน

  • กรรมพันธุ์และฮอร์โมน - พบมากที่สุดในเพศชายซึ่งสามารถเกิดได้จากกรรมพันธุ์ที่ถ่ายทอดแบบหลายปัจจัยร่วมกับปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ จนทำให้หนังศีรษะของเราไวต่อฮอร์โมน DHT ผมจะลีบและร่วงง่าย เส้นผมจะมีอายุสั้นกว่าในคนปกติ มักจะเริ่มผมร่วงในวัย 18-25 ปี และจะร่วงเยอะขึ้นตามอายุที่มากขึ้น

  • โรคผมร่วงเป็นหย่อม - โรคผมร่วงเป็นหย่อมเกิดจากระบบภูมิคุ้ากันในร่างกายทำงานผิดปกติ ทำให้เซลล์บริเวณรากผมอักเสบจนไม่สามารถผลิตเส้นผมขึ้นมาใหม่ได้

  • ความเครียดหรือการเจ็บป่วย - ความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดผมร่วง ผมบาง หรือการเจ็บป่วยที่ส่งผลต่อภาวะทางกายและทางใจ เป็นสาเหตุให้ผมร่วงมากกว่าปกติ โดยปกติ จะมีอาการผมร่วงหลังจากอาการป่วย 3 เดือน

  • ปัญหาจากภาวะซึมเศร้าหรือปัญหาทางจิตใจ - ผู้ป่วยซึมเศร้าบางราย อาจจะเเสดง อาการออกมาแตกต่างกัน หากตกอยู่ในภาวะเครียด อาจมีการดึงผม กัดเล็บ เป็นต้น

  • โรคภูมิเเพ้ตัวเอง - ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ตัวเองมักจะต้องทานยาเพื่อกดภูมิ ซึ่งยากดภูมิเหล่า นี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง

  • ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ - ผู้ที่มีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ จะทำให้ต่อมไขมันทำงานลดลง หนังศีรษะขาดความสมดุล แห้ง มีรังแค่ เส้นผมหยาบกระด้าง แห้งและเปราะ ทำให้เกิดผมร่วง ผมบาง ในบางรายจะมีอาการผมร่วงเป็นหย่อมๆ

  • ขาดสารอาหาร - เช่น ธาตุเหล็ก โปรตีน วิตามิน หรือลดน้ำหนัก
    นอกจากที่กล่าวมาข้างต้น ยังมีปัจจัยภายนอกอื่นๆ อีกเช่น สุบบุหรี่จัด ถอนผมหงอกบ่อยๆ อายุที่มากขึ้น รวมไปถึงปัญหาจากการกินอาหารไม่ครบ และปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านไม่ได้เป็นเฉพาะแต่ผู้ชายเท่านั้น ในผู้หญิงก็สามารถมีปัญหาผมร่วง ผมบางได้เช่นกัน

สาเหตุของปัญหาผลร่วงในผู้หญิง

คนส่วนใหญ่แม้กระทั่งในผู้หญิงเองมักจะเข้าใจว่า ปัญหาศีรษะล้าน ผมร่วง ผมบาง จะมีแต่เฉพาะในผู้ชายเท่านั้น ในปัจจุบันพบว่าปัญหาผมร่วง มบางในผู้หญิงมีมากชึ้น สาเหตุส่วนใหญ่มาจากมลภาวะ พฤติกรรมการใช่ชีวิต อาหารการกิน ซึ่ง “ผม” นั้นมีความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกของคนเรา จึงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า มันส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ ซึ่งสาเหตุมักจะมาจาก

  1. ฮอร์โมน
    กว่า 50% ของปัญหาผมร่วง ผมบางในผู้หญิงมักจะมาจากการที่มีฮอร์โมนเพศชายที่ชื่อ “แอนโดรเจน” สูงมากกว่าในผู้หญิงทั่วๆ ไป ส่งผลให้ผมบางบริเวณกลางศีรษะและด้านข้าง

  2. ภาวะหลังคลอดบุตร
    ผู้หญิงส่วนใหญ่หลังคลอดลูกจะมีภาวะเครียดหรือที่เรียกว่า Baby Blue จะมีอารมณ์รุนแรง ความเครียดส่งผลโดยตรงกับร่างกายและสภาพเส้นผม

  3. โรคที่เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน
    โรคที่เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน เช่น ไทรอยด์ ภูมิแพ้ มักส่งผลให้เส้นผมอ่อนแอ หลุดร่วงได้ง่าย

  4. ปัจจัยภายนอกอื่นๆ
    ปัจจัยอื่นๆ เช่น สวมวิกผม หรือใส่หมวกเป็นประจำ จนทำให้หนังศีรษะร้อน ส่งผลให้ผมร่วงและผมบาง

วิธีดูแลรักษาผมบาง ศีรษะล้าน

1.รับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง
อาหารประเภทที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ถั่ว โปรตีนบาร์ หรือซุปไก่สกดั โปรตีนเหล่านี้จะช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม

2.เลี่ยงการหวีผมในขณะที่ผมเปียก
ในขณะที่ผมเปียกอยู่นั้น เป็นช่วงที่ผมอ่อนแอมากที่สุด การใช้หวีหรือเเปรงหวีแรงๆ จะทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่าย หากจำเป็นที่ต้องหวีผมตอนผมเปียก แนะนำให้ใช้หวีที่มีซี่ไม่ถี่มาก และความเชื่อที่ว่าการหวีผมบ่อยๆ หรือหวีผมวันละ 100 ครั้งจะทำให้ผมสวยและยาวเร็ว นั่นไม่เป็นความจริง การหวีผมบ่อยๆ ก่อให้เกิดการรบกวนที่บริเวณรากผม และอาจทำให้ผมขาดระหว่างการหวี ซึ่งผลลัพธ์ในระยะยาวก็คือ ทำให้ผมบางลงนั่นเอง

สำหรับการดูแลรักษาผมบางในผู้หญิงค่อนข้างที่จะซับซ้อนกว่าในผู้ชาย ด้วยความเเตกต่างด้านสรีระและฮอร์โมน สามารถสรุปวิธีดูแลรักษาผมบาง ศีรษะล้านในผู้หญิงได้ดังนี้

  • รักษาผมบาง ผมร่วงด้วยการกินยาปรับฮอร์โมนเพื่อลดอาการดังกล่าว
  • กรณีที่ผมแหว่งเป็นวงกลมที่เกิดจากภูมิแพ้ อาจจะต้องมีการตรวจเลือดและมีการฉีดยาเพื่อรักษา
  • ทำเลเซอร์เพื่อกระตุ้นเส้นผมให้เกิดใหม่
  • การผ่าตัดปลูกผม
  • ทำ Hair Treatment ในการรักษาผมบาง ศีรษะล้าน
  • ปรึกษาแพทย์หรือคลินิกรักษาผมร่วง

โปรแกรมการทำ Hair Treatment ที่ยศสินี คลินิกรักษาผมร่วง

ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละคน เพราะหนังศีรษะและสภาพเส้นผมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน โดยในโปรแกรมจะประกอบไปด้วย

  1. Dermoscope - เครื่องวิเคราะห์ตรวจหาสาเหตุของอาการผมร่วง
  2. Hair Process - การฉีดวิตามินฟื้นฟูเข้าสู่รากผมโดยตรง
  3. Hair Balancing Hormone - ฉีดวิตามินปรับสมดุลย์ให้กับฮอร์โมนเข้าสู่รากผม
  4. Growth Factor Therapy - ฉีดเข้ารากผมเพื่อป้องกันผมร่วง
  5. Inject for Hair Loss - ฉีดตัวยารักษาผมร่วงสุตรเฉพาะของแพทย์ตามการวินิจฉัยแต่ละบุคคล
  6. Light and Laser - ใช้เลเซอร์ในการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และลดการหลุดร่วงของเส้นผม
    นอกจากนี้ ที่ยศสินี คลินิก ยังมีชุดผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาผมบาง ผมร่วง และบำรุงผม โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มีทั้ง Hair Lotion, Hair Shampoo หากใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จะช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้ ที่ยศสินี นอกจากจะเป็นคลินิกรักษาผมร่วงแล้ว เรายังมีบริการความงามอื่นๆ อีกด้วย

สุดท้ายนี้ หากมีปัญหาศีรษะล้านหรือผมร่วง ผมบาง ไม่ควรหาซื้อยามารักษาด้วยตัวเอง ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ เพราะหากรักษาหรือใช้ยาผิดประเภท อาจทำให้ปัญหาเล็กๆ กลายเป็นปัญหาใหญ่ได้

ติดต่อเรา
https://www.yotsineeclinic.net/
Phone : +66 (0)2 458 2836,
E-mail : yotsineeclinic@gmail.com