วัคซีน COVID กับอาการผมร่วง

ผมร่วง หนึ่งในอาการข้างเคียงจากวัคซีน COVID

COVID กับอาการผมร่วง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ช่วงที่เกิดวิกฤตโรค Covid - 19 ระบาดในเมืองไทยช่วงแรกๆ นั้นมีความน่ากลัวมาก เพราะใครที่ติดโรคนี้หากร่างกายไม่แข็งแรงมากพอก็จะมีความเสี่ยงอันตรายถึงขั้นชีวิต พอมีการผลิตวัคซีนป้องโรคนี้ออกมา แม้จะไม่ใช่ตัวที่สมบูรณ์ที่สุด แต่ผู้คนก็เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องฉีดเพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตให้ตัวเอง แม้จะต้องยอมรับกับผลข้างเคียงบางประการที่ต้องการเกิดขึ้นกับตัวเอง เช่น อาการผมร่วงหลังฉีดวัคซีน จนบางคนเกิดความไม่มั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน จนต้องหา คลินิกรักษาผมร่วง เพื่อแก้ไขปัญหาให้หายไปรวดเร็วมากที่สุด

หลังการฉีดวัคซีนโควิดแล้วอาจะเกิดอาการของโรคผมร่วงได้ เนื่องจากวัคซีนโควิดใช้กระบวนการเลียนแบบการสร้างภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อ จึงอาจมีความเป็นไปได้ว่าวัคซีนจะไปต้านทานภูมิคุ้มกันตนเอง และทำให้เกิดการอักเสบบริเวณต่อมผมจนเกิดอาการผมร่วงขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องรอผลการศึกษาเพิ่มเติมและรายการที่สามารถยืนยันอาการดังกล่าวได้อย่าง 100% ต่อไป ดังนั้นเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว การหา คลินิกรักษาผมร่วง จึงเป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้ที่มีอาการผมร่วงเยอะจนหมดความมั่นใจ

 

สาเหตุของผมร่วงไม่ได้เกิดจาการฉีดวัคซีนโควิดเพียงอย่างเดียว

ความจริงแล้ว อาการผมร่วง ไม่ได้เกิดจาการฉีดวัคซีนโควิดเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถเกิดอาการนี้กับการวัคซีนตัวอื่นๆ ได้ เช่น วัคซีนโรคไข้สมองอักเสบเจอี, วัคซีนไวรัสตับอักเสบบี, วัคซีนงูสวัด และส่วนใหญ่ที่เจอมากที่สุดในปัจจุบันคือ อาการผมร่วงจาก Long Covid โดยการรักษาของ คลินิกรักษาผมร่วง ส่วนใหญ่ก็จะรักษาตามมาตรฐานของการรักษาโรคผมร่วงกับแพทย์เฉพาะทาง โดยพิจารณาจากความรุนแรงมากน้อยและสาเหตุที่แท้จริงของอาการผมร่วง ซึ่งมีปัจจัยที่ทำให้เกิดได้มากมาย เช่น ความเครียด, กรรมพันธุ์, โรคไทรอยด์, ภูมิแพ้ หรือภาวะขาดวิตามินดีหรือธาตุเหล็ก เป็นต้น

 

3 ปัจจัยที่ “คลินิกรักษาผมร่วง” พบว่าทำให้เกิดอาการผมร่วง หลังจากฉีดวัคซีนหรือหลังติดเชื้อ Covid - 19

  1. โรคผมผลัดหรือผมร่วงฉับพลัน (Telogen effluvium) : อาการผมร่วงหลังติดเชื้อโควิด-19 นั้น ส่วนใหญ่เป็นอาการของโรคผมผลัดหรือผมร่วงฉับพลัน ซึ่งจะมีผมร่วงทั่วศีรษะมากผิดปกติ มากกว่า 100 เส้นต่อวัน แต่ไม่มากเกิน 50% ของผมทั้งศีรษะ ในระยะเวลา 2-3 เดือน หลังจากที่หายป่วย

  2. ความเครียด ความกังวลในช่วงที่ฉีดวัคซีนหรือระหว่างติดเชื้อ : เมื่อร่างกายเกิดความเครียดความกังวล จะกระตุ้นให้มีการอักเสบเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ว่าการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อโควิดนั้นทำให้ร่างกายอักเสบอยู่ด้วยแล้ว จึงทำให้การอักเสบส่งไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายได้มากขึ้น ไม่เว้นกระทั่วต่อมผมและวงจรชีวิตของเส้นผม จนทำให้มีการผลัดเปลี่ยนเร็วกกว่าปกติและเกิดการหลุดร่วงจำนวนมากได้

  3. ผลข้างเคียงจากยารักษาอาการของโรค Covid-19 บางชนิด : ในระหว่างการรักษาเมื่อติดเชื้อโควิด ผู้ป่วยมักจะต้องรับประทานยาปฏิชีวนะซึ่งมีผลทำให้เกิดอาการผมร่วงได้ หรือในกรณีที่ผู้ป่วยรับประทานยาความดันโลหิตสูง ชนิด Beta blockers, ยากันเลือดแข็งตัว หรือวิตามินเอ อยู่เป็นประจำแล้วไปฉีดวัคซีน ก็ทำให้เกิดผมร่วงมากผิดปกติได้เช่นกัน ฉะนั้นในระหว่างการรักษาโรควิดหรือช่วงที่กำลังจะฉีดวัคซีน จึงควรหลีกเลี่ยงยาดังกล่าว แต่ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนว่าควรงดยาก่อนและหลังฉีดวัคซีนกี่วัน ถึงจะปลอดภัยและไม่กระทบกับโรคประจำตัว นั่นเอง


แม้ว่าอาการผมร่วงฉับพลันหรือโรคผมผลัด หลักจากฉีดวัคซีนหรือหลังจากการติดเชื้อโควิด จะสามารถหายได้เองประมาณ 3-6 เดือน แต่ก็ต้องคอยสังเกตอาการของตัวคุณเองว่ามีจำนวนการหลุดร่วงของเส้นผมมากขึ้นหรือไม่? หรือเกิน 6 เดือนแล้วแต่ยังไม่หาย ก็ควรไปปรึกษา คลินิกรักษาผมร่วง ที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อการวินิจฉัยสาเหตุและรักษาได้อย่างถูกวิธี

ที่ ยศสินี คลินิก เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมและผิวพรรณครบวงจร ที่สามารถวิเคราะห์และหาสาเหตุของอาการผมร่วงได้อย่างตรงจุด รวมถึงการปลูกผม และรักษาด้วยวิธีที่ทันสมัยและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับคุณ โดยใช้เครื่องมือมาตรฐานที่วงการแพทย์ให้การยอมรับ และแพทย์ของเราผ่านการอบมรมจากประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา เกาหลี พร้อมกับประสบการณ์ด้านเส้นผมและผิวหนัง กว่า 17 ปี ยศสินี คลินิก จึงเป็น คลินิกรักษาผมร่วง รักษาผมบาง แห่งแรกของเมืองไทยที่ดูแลรักษาปัญหาด้านเส้นผมอย่างครบวงจร

 

ติดต่อเรา คลินิกรักษาผมร่วง
https://www.yotsineeclinic.net/
Phone : +66 (0)2 458 2836,
E-mail : yotsineeclinic@gmail.com