เคล็ดลับดีๆ ในการดูแลเส้นผมให้หนาสลวย ไร้กังวลผมร่วง

แชร์เคล็ดลับในการดูแลเส้นผมของคุณให้หนา เงางาม ไร้กังวลผมร่วง

เคล็ดลับดีๆ ในการดูแลเส้นผม

เราเชื่อว่า 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ คนไทยต้องเผชิญกับปัญหาผมร่วง ผมบาง จะด้วยสาเหตุที่มาจากความเครียดหรือเป็นผลข้างเคียงที่มาจาก Long Covid ก็ตาม หลายคนประสบปัญหาจนความมั่นใจในการใช้ชีวิต จึงต้องเข้าปรึกษาตาม คลินิกรักษาผมร่วง เพื่อรักษาผมบาง เป็นต้น จากข้อมูลหัวหน้าศูนย์โรคเส้นผมและหนังศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เผยสถิติว่าคนไทยประสบปัญหาผมบาง ผมร่วง สูงถึงร้อยละ 40 และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี…’ สืบเนื่องมาจากมลภาวะของสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ที่มีทั้งมลพิษในอากาศ, โภชนาการที่ไม่เหมาะสม หรือแม้กระทั่งความเครียด ปัญหาสุขภาพจิตต่างๆ ล้วนส่งผลให้เกิดปัญหาเส้นผมและศีรษะล้านได้ทั้งนั้น

ซึ่งหลายคนที่ประสบปัญหามาก ก็ต้องรีบไปแพทย์ที่ คลินิกรักษาผมร่วง เพื่อรักษาและแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดและเร่งด่วนได้ บางคนที่ยังมีอาการไม่มากก็อาจจะเลือกรับประทานอาหารเสริมควบคู่กับการใช้แชมพูและเซรั่มที่ช่วย รักษาผมบาง ผมร่วง เพื่อดูผลลัพธ์ไปก่อน ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่ช่วยบรรเทาและแก้ปัญหาให้คุณได้ดีมากน้อยแตกต่างกันไปตามอาการที่หนักเบาของคุณ

ยศสินี คลินิกรักษาผมร่วง รักษาผมบาง อยากจะแชร์เคล็ดลับในการดูแลเส้นผมของคุณให้หนา สลวยเป็นเงางาม ที่คุณสามารถทำได้เองเป็นประจำ ดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีต่างๆ กับเส้นผม : หลายคนอาจคิดว่าแค่การไม่ทำสีผม ก็ถือเป็นการเลี่ยงการใช้สารเคมีที่ทำร้ายเส้นผมได้แล้ว…​ แต่ความจริงแล้วในแชมพูที่คุณใช้กันเป็นประจำเกือบทุกวัน ก็มีสารเคมีที่สามารถทำร้ายเส้นผมของคุณได้เช่นกัน ซึ่งวิธีที่คุณจะสามารถทราบได้ว่าแชมพูแบรนด์ใดมีสารเคมีที่ทำร้ายเส้นผมของคุณ ก็คือการอ่านฉลากข้างขวดแชมพูว่ามีสารเคมีเหล่านี้ผสมอยู่หรือไม่? เช่น สารแอมโมเนียม, ลอริล ซัลเฟต (ALS) หรือ โซเดียม ลอริล ซัลเฟต (SLS) เป็นต้น

    โดยสารเคมีเหล่านี้ เป็นสารที่ทำให้เกิดฟองเยอะและเนื้อแชมพูมีความเข้มข้น ที่แม้จะทำให้คุณรู้สึกสะอาดแต่สิ่งที่คุณจะได้แถมไปก็คือ การทำให้พื้นผิวของเส้นผมถูกทำลายด้วยสารเคมีที่รุนแรงเกินไปสำหรับเส้นผมและหนังศีรษะ ซึ่งทำให้เส้นแห้งเสีย ชี้ฟู หนังศีรษะแห้ง มีรังแคและเป็นสาเหตุให้ผมหลุดร่วงได้ง่าย จนคุณต้องไป รักษาผมบาง ผมร่วงได้ นั่นเอง

  2. สระผมและเช็ดผมให้ถูกวิธี : เพราะการสระผมบ่อยจนเกินไปจะทำให้เส้นผมอ่อนแอลงเมื่อเปียกน้ำ ฉะนั้นความถี่ในการสระผมให้ถูกวิธีคือ ไม่ควรเกินวันละ 1 ครั้ง หลีกเลี่ยงแชมพูที่มีสารเคมีรุนแรง (ดังที่กล่าวไปในข้อ1) และการใช้ครีมนวดผมที่บริเวณหนังศีรษะโดยตรง เพราะจะทำให้หนังศีรษะเกิดความมันมากเกินไปจนเกิดปัญหาผมร่วงตามมาจนต้องไป รักษาผมบาง ผมร่วง กันอีกยาว และนอกจากนั้นยังควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำกับเส้นผมขณะสระด้วย ดังนี้

    ❌ การเกาศีรษะแรงๆ : บางคนชอบเกาศีรษะแรงๆ เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้หนังศีรษะสะอาดขึ้น แต่นั้นคือการทำร้ายหนังศีรษะจนอาจเกิดบาดแผลและติดเชื้อได้ นอกจากนั้นยังทำร้ายโคนผมให้อ่อนแอซึ่งทำให้ผมหลุดร่วงง่ายได้ ซึ่งวิธีการเกาศีรษะที่ถูกต้องคือ ควรใช้ปลายนิ้วมือในการเกาหรือนวดหนังศีรษะเบาๆ แทนการใช้เล็บ เพราะนอกจากจะช่วยให้หนังศีรษะสะอาดขึ้นแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบนหนังศีรษะ ซึ่งทำให้รากผมแข็งแรงอีกทั้งยังช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้อีกด้วย

    ❌ การใช้น้ำอุ่นสระผม : หลายคนที่ติดเครื่องทำน้ำอุ่นไว้ที่บ้าน และมักเปิดใช้เป็นประจำในขณะอาบน้ำไปพร้อมๆ กับสระผมด้วย ต้องเพราะจะทำให้เกล็ดผมเปิด ความเงางามของเส้นผมก็จะลดลง อีกทั้งยังทำให้เส้นผมพันกันจนทำให้เส้นผมเปราะขาด แตกปลายและแห้งเสียได้ ดังนั้นการสระผมที่ถูกวิธีจึงควรสระด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ จะช่วยให้เส้นผมไม่ถูกทำร้ายได้ง่าย และไม่ต้องไปรักษาที่ คลินิกรักษาผมร่วง อีกบ่อยๆ นั่นเอง


    ส่วนการเช็ดผมหลังสระผมเสร็จแล้ว ก็เป็นขั้นตอนที่คุณควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากเส้นผมจะอ่อนแอลงเมื่อโดนน้ำ ซึ่งคุณจะต้องระวังไม่บิดผมหลังสระหรือม้วนเก็บผมเป็นก้อน นอกจากนั้นยังไม่ควรหวีผมขณะผมเปียกด้วย เพราะจะทำให้เส้นผมหัก ร่วง และขาดได้ง่าย ส่วนวิธีที่ถูกต้องก็คือให้ใช้ผ้าขนหนูซับเบาๆ แล้วปล่อยให้แห้งเองหรือเป่าผมด้วยลมที่ไม่ร้อนจนเกินไป แล้วค่อยหวีผมตอนแห้งสนิทแล้ว แค่นี้ก็เลี่ยงปัญหาผมร่วงผมบางจนต้องเข้า คลินิกรักษาผมร่วง แล้วล่ะค่ะ

  3. หมักผมด้วยสมุนไพรจากธรรมชาติ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ : เพราะสมุนไพระจากธรรมชาติมีสรรพคุณที่ดีมากมาย อีกทั้งยังอ่อนโยนต่อเส้นผมและหนังศีรษะ อย่างการหมักน้ำมันมะพร้าวกับเส้นผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีก่อนสระผม จะช่วยให้ผมหนานุ่มสลวย แข็งแรงและมีน้ำหนักขึ้นได้ อีกสูตรก็คือใช้ดอกอัญชัน10-15 ดอก ล้างสะอาดและนำไปปั่นกับน้ำสะอาด 1 ถ้วย ให้ละเอียดแล้วกรองด้วยผ้าขาว จากนั้นผสมกับน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ แล้วชโลมให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ 30 – 40 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยเร่งให้ผมดกดำ หนาและเงางามขึ้น อีกสูตรก็คือการหมักผมด้วยโปรตีนจากไข่ไก่ ยิ่งผู้ที่มีผมแห้งแตกปลายมากๆ การใช้ไข่ไก่มาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีและล้างออกให้สะอาด ซึ่งทั้ง 3 สูตรที่กล่าวมาทำเพียงแค่ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ รับรองว่าผมคุณจะมีสุขภาพดีอย่างแน่นอน

  4. ไม่นอนหลับในขณะที่ผลยังเปียกอยู่ : หลายคนชอบสระผมก่อนนอน แต่ก็มักมีปัญหาเรื่องการอดทนรอให้ผมแห้งสนิทไม่ไหว แล้วก็ต้องล้มตัวลงนอนเพราะความเหนื่อยล้า ซึ่งการหลับไปทั้งๆ ที่ผมยังเปียกอยู่จะทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วงได้ง่าย อีกทั้งยังเสี่ยงกับการเกิดเชื้อราและรังแคบนหนังศีรษะ เพราะมีความชื้นเกาะอยู่ที่เส้นผมตลอดทั้งคืน ฉะนั้นการเป่าผมให้แห้งสนิทก่อนนอน หรือเลือกเวลาการสระผมเป็นช่วงเช้า หรือก่อนที่จะนอนสัก 2 – 3 ชั่วโมง เพื่อจะได้มีเวลาในการทำผมให้แห้งสนิมก่อนที่จะง่วงนอน จึงเป็นการช่วยลดการเกิดปัญหาผมบางผมร่วงได้เป็นอย่างดี

  5. เลือกรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผม : การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง ไม่เป็นโรคที่อาจก่อให้เกิดอาการผมบางผมร่วง นอกจากนั้นแล้วการกินอาหารให้ดีต่อสุขภาพของเส้นผมก็จะช่วยให้เส้นผมแข็งแรงขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยเน้นเรื่องการรับประทานโปรตีนที่ดี อย่าง ไข่ ปลา พืชตระกูลถั่ว กรีกโยเกิร์ต รวมถึงอาหารที่มีโอเมก้า 3 เช่น อะโวคาโด น้ำมันมะกอก นอกจากนั้นก็อย่างหลงลืมวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่มาจากผักและผลไม้ ก็จะช่วยเสริมสร้างให้เส้นผมแข็งแรงขึ้นได้

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับดีๆ ในการรักษาเส้นผมของคุณ และหากคุณกำลังประสบปัญหาหนักใจเกี่ยวกับผมบางผมหลุดร่วง ที่ ยศสินี คลินิก เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม ที่สามารถวิเคราะห์และหาสาเหตุของอาการผมร่วงได้อย่างตรงจุดและ รักษาผมบาง ผมร่วง วิธีที่ทันสมัยและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับคุณ ด้วยเครื่องมือมาตรฐานที่วงการแพทย์ให้การยอมรับ นอกจากนั้นแพทย์ของเรายังผ่านการอบมรมจากประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา เกาหลี พร้อมกับประสบการณ์ด้านเส้นผมและผิวหนัง กว่า 17 ปี


ติดต่อเรา คลินิกรักษาผมร่วง
https://www.yotsineeclinic.net/
Phone : +66 (0)2 458 2836,
E-mail : yotsineeclinic@gmail.com