เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลกับผมร่วงอย่างไร

รู้ก่อนหัวล้าน ผมร่วง เพราะดื่มหนัก ภัยเงียบที่คุณไม่เคยรู้

รักษาผมบาง

ปกติแล้วเส้นผมของคนเรามักจะหลุดร่วงอยู่ที่ประมาณ 50-100 เส้นต่อวัน ดังนั้นสำหรับบางคนอาจไม่ต้องกังวลเรื่องหัวล้าน หรือผมร่วง ผมบาง แต่สำหรับบางคนที่ดูเหมือนจะมีผมร่วงเยอะผิดปกติอาจมาจากพฤติกรรมบางอย่างที่ส่งผลทำให้ผมร่วง อาทิ การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินกว่าปกติ ก็สามารถทำให้ผมร่วงได้ เรามาดูกันดีกว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลกับผมร่วงอย่างไร

ดื่มแอลกอฮอล์บ่อย ทำให้ผมร่วงได้อย่างไร

การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป อาจทำให้ร่างกายของเราขาดสารอาหาร หรือส่งผลต่อระบบการดูดซึมอาหารที่ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ การวิจัยหนึ่งกล่าวว่า การดื่มแอลกอฮอล์บ่อย ๆ นั้นส่งผลทำให้ผมร่วงได้จริง เพราะร่างกายไม่สามารถดูดซึมสารอาหารและแร่ธาตุได้เพียงพอ การดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักส่งผลต่อการขาดสารอาหาร เช่น วิตามินบี กรดโฟลิก และธาตุเหล็ก และหากมีการดื่มเป็นประจำจะส่งผลต่อระบบการดูดซึมวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ส่งผลต่อความแข็งแรงของเล็บและเส้นผม นอกจากการดูดซึมสารอาหารแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เส้นผมร่วงอีกด้วย ได้แก่

  • การขาดน้ำ : การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป อาจทำให้รูขุมขนแห้งและเส้นผมเปราะบาง ทำให้มีโอกาสที่ผมจะหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น รวมถึงการเกิดรังแคบนหนังศีรษะด้วย
  • การนอนหลับ : การดื่มจำนวนมากทำให้ประสิทธิภาพในการนอนของคุณน้อยลง ส่งผลทำให้คุณนอนหลับไม่เพียงพอ สามารถเพิ่มความเครียด และส่งผลทำให้ผมร่วงได้ หรือที่เรียกว่า Telogen Effluvium หรือภาวะผมร่วงจากความเครียด
  • ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง : ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบฮอร์โมนต่างๆทำให้เกิดภาวะฮอร์โมนไม่สมดุลส่งผลให้มีผมร่วง

ปริมาณแอลกอฮอล์ที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่รักษาผมบาง

สำหรับผู้ที่ต้องการรักษาผมบาง ที่มีผลมาจากการดื่มแอลกอฮอล์นั้น การเลิกโดยฉับพลันอาจไม่เป็นที่น่าพึงพอใจมากนัก ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าผู้ที่รักษาผมบางปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์เท่าไหร่จึงจะเหมาะสม

  • เบียร์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 5% ไม่ควรดื่มเกิน 12 ออนซ์ หรือ 340 มิลลิลิตรต่อวัน
  • ไวน์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 12% ไม่ควรดื่มเกิน 5 ออนซ์ หรือ 142 มิลลิลิตรต่อวัน
  • สุรากลั่นหรือเหล้าที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 40% ไม่ควรดื่มเกิน 1.5ออนซ์ หรือ 42 มิลลิลิตรต่อวัน

เลิกดื่มแอลกอฮอล์ ลดผมร่วงได้จริงไหม

การรักษาผมบางด้วยการหยุดพฤติกรรมในการเลิกดื่มแอลกอฮอล์นั้นสามารถทำให้ผมของคุณกลับมาแข็งแรงได้อีกครั้ง แต่ไม่มีการรับประกันว่าเส้นผมของคุณจะอยู่คงทนตลอดไป เพราะการเลิกดื่มแอลกอฮอล์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการปรับปรุงพฤติกรรมที่ส่งผลต่อการดูดซึมสารอาหารของร่างกายเพียงเท่านั้น ซึ่งหลังจากเลิกดื่มแล้วร่างกายจะต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูเพื่อให้สามารถกลับมาดูดซึมสารอาหารต่าง ๆ ได้ดีอีกครั้ง ดังนั้นหากหลังจากที่คุณเลิกดื่มแอลกอฮอล์ระยะหนึ่งแล้วยังมีอาการผมร่วง ควรเข้าปรึกษาคลินิกรักษาผมร่วงเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของผมร่วงอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าอาการผมร่วงของคุณเกิดจากสาเหตุใด

ทั้งนี้ ยศสินี คลินิก เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมและผิวพรรณครบวงจร ที่สามารถวิเคราะห์และหาสาเหตุของอาการผมร่วงได้อย่างตรงจุด รวมถึงการปลูกผม และรักษาด้วยวิธีที่ทันสมัยและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับคุณ โดยใช้เครื่องมือมาตรฐานที่วงการแพทย์ให้การยอมรับ และแพทย์ของเราผ่านการอบรมจากประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา เกาหลี พร้อมกับประสบการณ์ด้านเส้นผมและผิวหนัง กว่า 17 ปี ยศสินี คลินิก จึงเป็น คลินิกรักษาผมร่วง รักษาผมบาง แห่งแรกของเมืองไทยที่ดูแลรักษาปัญหาด้านเส้นผมอย่างครบวงจร

ติดต่อเรา คลินิกรักษาผมร่วง
https://www.yotsineeclinic.net/
Phone : +66 (0)2 458 2836,
E-mail : yotsineeclinic@gmail.com